Hỏi đáp quyền nhân thân 141 Lượt xem Thủ tục đăng ký thường trú

Thủ tục đăng ký thường trú

Căn cứ pháp lý liên quan đến điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương gồm Luật cứ trú 2006, Thông tư 35/2014/TT-BCA, Thông tư 80/2011/TT-BCA.

Căn cứ pháp lý liên quan đến điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương gồm Luật cứ trú 2006, Thông tư 35/2014/TT-BCA, Thông tư 80/2011/TT-BCA.

 

Thủ tục đăng ký thường trú

Kính chào Luật sư công ty Luật Thái An, tôi có một số thắc mắc muốn nhờ Luật sư giải đáp như sau: tôi tên là Lâm 26 tuổi, tôi đã sống và làm việc tại Hà Nam được 2 năm. Hiện nay, tôi đã đủ điều kiện đăng ký thường trú, vì vậy tôi muốn nhờ Luật sư tư vấn giúp tôi về thủ tục đăng ký thường trú. Xin chân thành cảm ơn Luật sư!

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Thái An. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:     

1. Về căn cứ pháp lý liên quan đến điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương

  • Luật cứ trú 2006
  • Thông tư 35/2014/TT-BCA
  • Thông tư 80/2011/TT-BCA

2. Thủ tục đăng ký thường trú

2.1 Thẩm quyền xét đăng ký thường trú

Theo quy đinh tại Điều 9 Thông tư 35/2014/TT-BCA thì thẩm quyền đăng ký thường trú gồm:

  • Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. 
  • Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh. Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Như vậy, người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an có thẩm quyền, cụ thể bạn cần nộp hồ sơ tới Công an xã, thị trấn thuộc huyện hoặc Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam.

2.2 Hồ sơ đăng ký thường trú

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân thân
  • Giấy chuyển hộ khẩu được cấp theo quy định tại Điều 28 Luật cư trú 2006
  • Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Đối với trường hợp chuyển đến thành phố trực thuộc trung ương phải có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp được phép đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương.

2.3 Trình tự giải quyết đăng ký thường trú

Trình tự giải quyết đăng ký thường trú của công an cấp huyện

Đối với cán bộ đăng ký:

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cán bộ đăng ký phải nghiên cứu hồ sơ, đối chiếu với quy định của pháp luật về cư trú:

  • Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ: đối chiếu và đề xuất bằng văn bản, chuyển hồ sơ đến chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
  • Trường hợp hồ sơ có vướng mắc: đề xuất chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xem xét, quyết định. 
  • Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú: giúp chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội dự thảo văn bản trả lời công dân.

Đối với chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: 

Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ và đề xuất của cán bộ đăng ký, chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện: 

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ: trình hồ sơ lên Trưởng Công an cấp huyện
  • Trường hợp hồ sơ có vướng mắc: báo cáo, đề xuất Trưởng Công an cấp huyện xem xét, quyết định
  • Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú:dự thảo văn bản trả lời công dân báo cáo Trưởng Công an cấp huyện duyệt, ký. 

Đối với trưởng công an cấp huyện:

Trong thời hạn 02 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ và đề xuất của chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải xem xét hồ sơ và thực hiện:

  • Trường hợp hồ sơ không phải xác minh:
    • Duyệt, ghi rõ ý kiến của mình (đồng ý hay không đồng ý giải quyết) vào văn bản đề xuất của chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
    • Ký sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu và trả hồ sơ cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội. 
  • Trường hợp hồ sơ phải xác minh thì duyệt, ký phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu hoặc cử cán bộ trực tiếp xác minh (xác minh ngoài phạm vi cấp huyện).
  • Trường hợp hồ sơ có vướng mắc thì cho ý kiến cụ thể về hướng giải quyết.
  • Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú thì duyệt, ký văn bản trả lời công dân và giao lại hồ sơ cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để trả công dân. 

Trình tự giải quyết đăng ký thường trú của công an xã, thị trấn

  • Đối với cán bộ đăng ký
  • Đối với hồ sơ không phải xác minh: thực hiện đối chiếu; viết sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu; đề xuất bằng văn bản và gửi lên Trưởng công an xã, thị trấn.
  • Trường hợp hồ sơ cần phải làm rõ một số nội dung thì cán bộ đăng ký phải lập phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu và báo cáo Trưởng Công an xã, thị trấn duyệt, ký. 
  • Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú thì dự thảo văn bản trả lời công dân và trình lên Trưởng Công an xã, thị trấn duyệt, ký. 
  • Đối với trưởng công an xã, thị trấn

Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ và đề xuất của cán bộ đăng ký phải xem xét và thực hiện theo quy định sau đây: 

  • Trường hợp hồ sơ không phải xác minh
    • Duyệt, ghi rõ ý kiến của mình (đồng ý hay không đồng ý giải quyết) vào văn bản đề xuất của cán bộ đăng ký.
    • Ký sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu và trả hồ sơ cho cán bộ đăng ký. 
    • Trường hợp hồ sơ phải xác minh thì duyệt, ký phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu hoặc cử cán bộ xác minh.
  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thủ tục hoặc kê khai các biểu mẫu, giấy tờ chưa đúng, chưa đầy đủ thì ghi rõ vào văn bản đề xuất của cán bộ đăng ký những thủ tục, nội dung cần bổ sung, kê khai lại để thông báo cho công dân.
  • Trường hợp hồ sơ có vướng mắc thì cho ý kiến giải quyết.
  • Trường hợp không đủ điều kiện đăng ký thường trú thì duyệt, ký văn bản trả lời công dân và giao lại hồ sơ cho cán bộ đăng ký để trả công dân.

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc của chúng tôi đối với vấn về thủ tục đăngký thường trú. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề pháp lý nào còn băn khoăn, thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kịp thời!

CÔNG TY LUẬT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy

TƯ VẤN

Nếu bạn cần được tư vấn, hãy gọi 1900 6218

Nếu bạn yêu cầu dịch vụ, hãy gọi
1900 6218

hoặc viết thư tới
contact@luatthaian.vn

  Gọi 1900 6218
Chat với Luật Thái An