Tư vấn kết hôn 171 Lượt xem

Lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Câu hỏi: Thưa Luật sư, tôi có một thắc mắc như sau: “Tôi và chồng sắp cưới của tôi là người Pháp đang chuẩn bị tiến hành lễ đăng ký kết hôn tại Việt Nam, nhưng tôi không không biết lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam được tiến hành như thế nào?”. Tôi rất mong được luật sư tư vấn!

Trả lời: Cám ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn đến Công ty Luật Thái An. Về nội dung bạn quan tâm, Công ty Luật Thái An xin trả lời cho bạn như sau:

1. Căn cứ pháp lý quy định lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam   

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Luật hộ tịch năm 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch

2. Lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam được tiến hành như sau

2.1 Cơ quan tổ chức lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Trước đây, theo quy định tại Điều 24 Nghị định 126/2014/NĐ – CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hôn nhân và gia đình quy định về lễ đăng ký kết hôn tại Việt Nam thì lễ đăng ký kết hôn được tổ chức tại Sở Tư Pháp thuộc tỉnh, thành phố mà hai bên nam nữ đăng ký kết hôn cư trú. Tuy nhiên, quy định này đã được bãi bỏ bởi Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

Luật Hộ tịch năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, quy định việc đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài sẽ được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp huyện (thông qua Phòng Tư pháp). Việc giao cho cấp huyện nhận giải quyết hồ sơ có yếu tố nước ngoài là rất cần thiết, nhằm phục vụ nhân dân được nhanh chóng, thuận lợi và kịp thời.

Do đó, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc tổ chức lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được tổ chức tại Ủy Ban nhân dân cấp huyện nơi hai bên nam, nữ đăng ký kết hôn.

2.2 Trình tự tổ chức lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Việc trao, nhận Giấy chứng nhận kết hôn được thực hiện như sau:

  • Khi tiến hành lễ đăng ký kết hôn, cả hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp huyện. Công chức làm công tác hộ tịch chủ trì lễ đăng ký và hỏi ý kiến hai bên nam, nữ, nếu các bên đồng ý tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch. Sau đó công chức làm công tác hộ tịch cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn trước sự chứng kiến của mọi người.
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

Giấy chứng nhận kết hôn có giá trị kể từ ngày được ghi vào sổ hộ tịch.

Tuy nhiên, nếu bạn và chồng bạn không thể đến thực hiện lễ đăng ký kết hôn thì lưu ý rằng:

  • Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì phải có đề nghị gia hạn bằng văn bản. Phòng Tư pháp gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn.
  • Hết 60 ngày mà hai bên nam, nữ không đến nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã ký.
  • Nếu sau đó hai bên nam, nữ vẫn muốn kết hôn với nhau thì phải tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn từ đầu

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Thái An về vấn đề Lễ đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam mà bạn thắc mắc. Mong rằng qua sự tư vấn này sẽ giúp cho bạn và chồng sắp cưới của bạn thực hiện lễ đăng ký kết hôn một cách thành công và nhanh chóng.

Nếu còn vướng mắc điều gì, hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900.6218 để được tư vấn, giải đáp.

CÔNG TY LUẬT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy!

TƯ VẤN

Bạn cần được tư vấn hay yêu cầu dịch vụ pháp lý ?

Hãy gọi
1900 6218

Hoặc viết email tới
contact@luatthaian.vn

  Gọi 1900 6218
Chat với Luật Thái An