Tư vấn quyền nhân thân 8 Lượt xem

Điều kiện và thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động mà tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với trường hợp tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

Điều kiện và thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Cơ sở pháp lý

  • Luật việc làm ngày 16 tháng 11 năm 2013;
  • Quyết định số 595/qđ-bhxh ngày 14 tháng 04 năm 2017 ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.

2.Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng.
  • Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm
  • Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù, ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng, chết.

3.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động mà tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với trường hợp tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

4.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, đóng từ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng nhưng tối đa không quá 12 tháng.

5.Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

6.Thủ tục đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ Đăng ký tham gia lần đầu, điều chỉnh đóng, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT của người lao động
  • Hợp đồng lao động
  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN do người sử dụng lao động nộp

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Nơi nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH hoặc nộp qua mạng

Trên đây là câu trả lời của Công ty Luật Thái An về các quy định về điều kiện và thủ tục xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn cần tư vấn kỹ hơn, bạn hãy gọi điện tới Tổng đài Tư vấn Pháp luật của chúng tôi, các luật sư và chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn một cách tốt nhất.

CÔNG TY LUÂT THÁI AN

Đối tác pháp lý tin cậy

 

TƯ VẤN

Bạn cần được tư vấn hay yêu cầu dịch vụ pháp lý ?

Hãy gọi
1900 6218

Hoặc viết email tới
contact@luatthaian.vn

  Gọi 1900 6218
Chat với Luật Thái An